Những điều cần biết về thủ tục bồi thường bảo hiểm ô tô
Khi nộp đơn yêu cầu bảo hiểm ô tô thì bạn sẽ nhận được hỗ trợ và bồi thường cho những thiệt hại đã xảy ra và như vậy thì bạn có thể tiết kiệm và không phải lo lắng về các vấn đề tài chính. Vậy nên bạn cần phải chuẩn bị kĩ những thông tin về việc yêu cầu bảo hiểm để cho thể nhanh chóng nộp đơn yêu cầu đúng cách.
Sau khi gặp tai nạn thì bạn cần phải làm gì?
-
Thông báo sự việc với CÔNG AN
Việc báo cáo với cảnh sát sẽ giúp bạn có những thông tin và cách liên lạc với nạn nhân và những người có liên quan và báo cáo của cảnh sát vì đây là một trong những thủ tục để yêu cầu bảo hiểm ô tô.
-
Ghi lại hiện trường sự việc
Sử dụng những công cụ cần thiết để ghi lại hình ảnh của vụ tai nạn với nhiều góc khác nhau để ghi lại những thông tin cần thiết về vụ tai nạn và hãy sử dụng nó như một bằng chứng để yêu cầu bảo hiểm.
-
Ghi lại những thông tin quan trọng của vụ tai nạn
Hãy thu nhập những thông tin của bên kia ví dụ như: tên, địa chỉ, biển số xe,…
-
Kiểm tra sức khỏe
Bạn cần phải đi kiểm tra sức khỏe để đảm bảo giấy chứng nhận y tế về mức độ tổn thương.
Thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm ô tô
- Báo cáo của cảnh sát về vụ tai nạn.
Báo cáo cho biết cụ thể và chi tiết những vấn đề của vụ tai nạn như: mức độ hư hại của xe, lỗi gây tai nạn là do ai.
- Mẫu đơn yêu cầu bảo hiểm ô tô hoàn thiện.
Những mẫu đơn này bạn có thể điền trực tuyến trên trang web của công ty bảo hiểm ô tô hoặc là hoàn thiện đơn tại văn phòng của công ty bảo hiểm.
- Tất cả những hình ảnh đã được ghi lại về vụ tai nạn.
- Dự toán chi phí sửa chữa hư hại của ô tô.
- Bản sao của giấy phép lái xe cùng với biên nhận chính thức và bản sao của giấy chứng nhận đăng ký lái xe ô tô.
- Những yêu cầu bổ sung của công ty bảo hiểm ô tô nếu có.
Sau khi nộp yêu cầu bảo hiểm ô tô
Sau khi bạn đã hoàn thiện và nộp cho công ty bảo hiểm ô tô những thủ tục, giấy tờ cần thiết thì nhà cung cấp bảo hiểm sẽ tiến hành kiểm tra lại và đánh giá mức độ hư hại của xe cũng như những tổn thương của bạn (nếu có).
Tùy thuộc vào mức độ yêu cầu bảo hiểm của bạn cũng như tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm thì đơn yêu cầu bảo hiểm sẽ kéo dài lâu hay nhanh, nhanh nhất từ 5-7 ngày, còn với một vài trường hợp khác thì có thể kéo dài vài tuần.
Tuy nhiên công ty bảo hiểm nào cũng sẽ xử lý đơn yêu cầu của bạn một các nhanh chóng nhất để không làm mất thời gian của cả 2 bên và như vậy sẽ càng làm tăng độ tin tưởng của khách hàng.
Sau khi đơn yêu cầu bảo hiểm của bạn đã được công ty chấp thuận thì bạn sẽ nhận được Thư ủy quyền, điều đó có nghĩa là xe ô tô của bạn sẽ được sửa chữa tại các nơi sửa chữa ô tô có liên kết hợp pháp với công ty bảo hiểm với chi phí do nhà cung cấp bảo hiểm chi trả. GARA sửa chữa ô tô cũng sẽ chỉ bắt đầu tiến hành sửa chữa ô tô của bạn khi có phát hành thư ủy quyền.
Một vài lí do khiến cho yêu cầu bảo hiểm của bạn bị từ chối
Không phải tất cả các đơn yêu cầu bảo hiểm ô tô đều được chấp nhận bởi vì có một số loại hư hại của xe không thuộc phạm vi của bảo hiểm ô tô nên yêu cầu sẽ bị từ chối.
Một số loại hư hại xe không thuộc phạm vi của bảo hiểm:
- Có một số gói bảo hiểm không chịu trách nhiệm với những thiệt hại do thiên nhiên gây ra.
- Những thiệt hại do bạo loạn hoặc do chiến tranh gây ra
- Những hành vi cố ý gây thiệt hại cho tài sản và gây thương tích.
- 2 bên đã chấp nhận giải quyết trong hòa bình.- Các hành động vi phạm luật an toàn giao thông như: vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông với nồng độ cồn vượt mức cho phép,…
- Chưa thanh toán đúng hạn phí bảo hiểm ô tô cho nhà cung cấp dịch vụ.
- Người lái xe không phải là người đã đăng kí bảo hiểm ô tô.
- Trước khi bị tai nạn xe đã có những bộ phận bị hỏng.
LỜI KHUYÊN CHO BẠN
Trước khi quyết định lựa chọn gói bảo hiểm nào, bạn nên tìm hiểu kĩ tất cả các chính sách để biết được những quyền được hưởng và trường hợp nào thì nên yêu cầu bảo hiểm và đồng thời cũng cần đảm bảo thanh toán đúng phí bảo hiểm để không bị từ chối những yêu cầu bảo hiểm.Nếu như yêu cầu của bạn bị từ chối thì bạn có quyền nộp đơn tranh chấp với công ty bảo hiểm để được giải quyết. Nhưng nếu bạn vẫn không thấy hài lòng thì bạn có thể tiếp tục khiếu nại.
#boithuongbaohiemoto #baohiemxehoi #monfin